Middle-Earth: Shadow of Mordor Mãi Là Tiêu Chuẩn Vàng Cho Dòng Game Chúa Nhẫn

Thương hiệu The Lord of the Rings có một bề dày lịch sử đáng kinh ngạc trong thế giới trò chơi điện tử mà chắc hẳn không phải ai cũng chú ý đến. Trò chơi đầu tiên khai thác thế giới Trung Địa của nhà văn J.R.R. Tolkien là The Hobbit, ra mắt vào năm 1982 dành cho các hệ máy tính cá nhân như Amstrad CPC, ZX Spectrum và Commodore 64..
Các trò chơi về "Chúa Nhẫn" vẫn tiếp tục được ra mắt đều đặn trong thập kỷ tiếp theo, và việc bộ ba phần phim điện ảnh của đạo diễn Peter Jackson ra mắt càng làm tăng thêm nhu cầu trải nghiệm của cộng đồng game thủ.
Và sau ba thập kỷ kể từ khi Lord of the Rings bản điện ảnh được phát hành, người hâm mộ cuối cùng đã có được Middle-Earth: Shadow of Mordor, trò chơi duy nhất "thống trị" tất cả những nỗ lực làm game khác về Chúa Nhẫn. Ra mắt vào ngày 30 tháng 9 năm 2014, Middle-Earth: Shadow of Mordor đã hơn 10 năm tuổi, nhưng chắc chắn cốt truyện, lối chơi và cách khai thác bối cảnh của nó vẫn là một tiêu chuẩn vàng dành cho thương hiệu Lord of the Rings mà những trò chơi mới mẻ hơn vẫn chưa đạt tới được.
Một trong những điểm mạnh lớn nhất của Middle-Earth: Shadow of Mordor là nó kể câu chuyện của riêng mình, nhưng vẫn trung thành với một số tài liệu gốc, đồng thời cũng bao gồm nhiều khoảnh khắc thú vị xứng đáng được gọi là "Fan-Service". Dẫn dắt người chơi qua câu chuyện là Talion do Troy Baker thủ vai, người đội trưởng của Gordon đã bị sát hại bởi quân đội Uruk, cuối cùng lại "nhập" với một Tiên tộc đã chết từ lâu đang chịu cảnh mất trí nhớ.
Cùng với nhau, Talion và linh hồn phẫn nộ đầy bí ẩn này tìm cách báo thù Sauron với quân đội của hắn, dần dần khám phá ra kiếp trước của nhân vật Tiên Tộc. Đó là một tiền đề đơn giản, nhưng đủ để nhà phát triển Monolith tự do sáng tạo, mang đến rất nhiều nhịp đập cảm xúc riêng biệt cùng các khoảnh khắc căng thẳng. Nhưng Middle-Earth: Shadow of Mordor vẫn là một trò chơi thuộc thương hiệu Lord of the Rings, và nó đã mang theo truyền thuyết của lịch sử câu chuyện bên mình một cách đầy tự hào.
Trò chơi lấy bối cảnh 60 năm giữa hai phần phim The Hobbit và Fellowship of the Rings, qua đó cho phép một số nhân vật quan trọng góp mặt dưới dạng khách mời, điển hình như Gollum. Đồng thời, bóng ma bí ẩn hợp tác với Talion cũng được hé lộ là Celebrimbor, người thợ rèn vĩ đại nhất của Tiên Tộc ở Kỷ Thứ Hai, cũng là người đã bị Sauron lừa để rèn ra Chiếc Nhẫn Quyền Năng. Những chi tiết mang đậm nét "fan-service" này được đan xen khéo léo vào cốt truyện gốc của game, khiến cho mọi thứ trở nên gần gũi với người hâm mộ.
Middle-Earth: Shadow of Mordor cũng tạo ra chất riêng cho bản thân mình
Nhưng Middle-earth: Shadow of Mordor không chỉ dựa vào nhận diện thương hiệu và dịch vụ dành cho người hâm mộ để thu hút sự chú ý. Shadow of Mordor đã mượn hệ thống chiến đấu tự do được yêu thích của Batman: Arkham và mang đến cho nó một bước ngoặt đẫm máu hơn, kỳ ảo hơn, mang đến cho trò chơi một số nền tảng lối chơi cực kỳ mạnh mẽ. Nhưng ngay cả khi đó, Shadow of Mordor vẫn không hài lòng khi chỉ dựa vào thành tích của mình.
Một trong những phần định hình di sản của Middle-earth: Shadow of Mordor là hệ thống Nemesis nổi tiếng, trong đó người chơi sẽ chạm trán với Orc trong thế giới mở và chứng kiến chúng dần dần leo lên hàng ngũ quân đội của Sauron, trở nên mạnh mẽ hơn theo thời gian và đưa ra những câu thoại mới thay đổi linh hoạt tùy thuộc vào hành động của người chơi và những lần chạm trán trước đó với chúng.
Hệ thống Nemesis của Shadow of Mordor vẫn được coi là một trong những tính năng sáng tạo nhất trong trò chơi hiện đại, nhưng với việc nó bị khóa sau bằng sáng chế của Warner Bros., người hâm mộ đã không thấy nó trong bảy năm. Middle-earth: Shadow of Mordor thực sự là một gói hoàn chỉnh, cung cấp các tính năng chơi trò chơi mới sáng tạo, một câu chuyện độc đáo và nhiều dịch vụ dành cho người hâm mộ, và bản thiết kế đó cần được sử dụng thường xuyên hơn nhiều với các trò chơi Lord of the Rings mới.