Metal Gear Solid Delta: Snake Eater hé lộ yêu cầu hệ thống PC, gây chú ý với công nghệ ray tracing

Metal Gear Solid Delta: Snake Eater, tựa game được đề cử danh hiệu “Trò chơi PC được mong đợi nhất năm 2025”, dự kiến ra mắt vào ngày 28/8. Mới đây, Konami đã âm thầm công bố yêu cầu hệ thống tối thiểu cho phiên bản PC trên trang Steam, khiến cộng đồng game thủ xôn xao về việc tựa game sử dụng Unreal Engine 5 này có thể phụ thuộc lớn vào công nghệ dò tia (ray tracing) tăng tốc phần cứng.

Theo thông báo, Metal Gear Solid Delta: Snake Eater yêu cầu tối thiểu card đồ họa Nvidia RTX 2060 Super với 8GB VRAM, 16GB RAM và 100GB dung lượng lưu trữ. Konami cũng khuyến nghị sử dụng RTX 3080, nhưng không đề cập cụ thể đến độ phân giải hay tốc độ khung hình mục tiêu. Dù RTX 2060 Super không phải là cấu hình quá cao, việc loại bỏ hoàn toàn các GPU dòng GTX 10 cao cấp và card AMD khỏi yêu cầu tối thiểu khiến nhiều người đặt câu hỏi về lựa chọn này.
Xu hướng sử dụng ray tracing đang ngày càng phổ biến trong các tựa game lớn như Star Wars Outlaws, Indiana Jones and the Great Circle, Assassin’s Creed Shadows hay Doom: The Dark Ages. Những trò chơi này yêu cầu ray tracing ở mọi mức thiết lập đồ họa, dẫn đến hiệu suất giảm đáng kể trên các dòng GTX 10 và GPU AMD. Điều này khiến cộng đồng nghi ngờ rằng bất kỳ tựa game mới nào liệt kê RTX 20 làm yêu cầu tối thiểu đều có thể đi theo hướng tương tự.
Là bản làm lại của Metal Gear Solid 3: Snake Eater (2004), Metal Gear Solid Delta sử dụng Unreal Engine 5 và nhiều khả năng tích hợp công nghệ dò tia Lumen của Epic. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ trò chơi sẽ sử dụng phiên bản phần mềm (chạy trên CPU) hay phiên bản tăng tốc phần cứng qua GPU. Phiên bản phần cứng mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội nhưng đòi hỏi hiệu suất cao hơn, tương tự các dạng ray tracing khác.
So sánh với Silent Hill 2, một bản làm lại khác của Konami trên Unreal Engine 5, tựa game này hỗ trợ cả hai tùy chọn ray tracing và chấp nhận GPU GTX 10, AMD lẫn Intel ở mức tối thiểu. Điều này cho thấy Metal Gear Solid Delta có thể yêu cầu cấu hình khắt khe hơn. Dù vậy, không dễ để khẳng định liệu kinh nghiệm của Bloober Team (đơn vị phát triển Silent Hill 2) có ảnh hưởng đến dự án này hay không. Trong khi Bloober Team là studio bên ngoài với nhiều kinh nghiệm trên Unreal Engine 5, Virtuous – đơn vị phát triển Metal Gear Solid Delta – lại lần đầu làm việc với engine này, và khả năng liên kết giữa hai đội ngũ vẫn là dấu hỏi.
Ngoài ra, tuổi đời gần 9 năm của dòng GTX 10 cũng là yếu tố đáng chú ý. Dù việc nâng cấp GPU mới hiện nay khá tốn kém, ngành công nghiệp game đang tiến tới giai đoạn mà hầu hết các card đồ họa phổ biến đều hỗ trợ ray tracing tăng tốc phần cứng. Điều này thúc đẩy một số nhà phát triển từ bỏ công nghệ đồ họa raster truyền thống, mở ra kỷ nguyên mới cho trải nghiệm hình ảnh trong game.