Game Offline
Thứ Ba, 12/11/2024

Sự Trỗi Dậy của AI và Cuộc Tranh Luận về Tương Lai của Ngành Game

Sự Trỗi Dậy của AI và Cuộc Tranh Luận về Tương Lai của Ngành Game

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt trong việc tác động đến các lĩnh vực khác nhau, bao gồm ngành sản xuất trò chơi điện tử. Một trong những mối lo ngại lớn nhất là việc AI có thể thay thế con người, làm gia tăng nỗi sợ mất việc và ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Take-Two Interactive, ông Strauss Zelnick, cho rằng AI sẽ không có tác động đáng kể đến lĩnh vực này về mặt sáng tạo hoặc công ăn việc làm.

gta-v-ai

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Zelnick nhấn mạnh rằng, mặc dù AI như ChatGPT đã chứng minh khả năng mã hóa các trò chơi cơ bản, nhưng ông không tin rằng AI sẽ có khả năng cải thiện đáng kể thiết kế hoặc tăng tốc phát triển trò chơi. "Tôi không nghĩ rằng AI sẽ giúp tạo ra các trò chơi một cách nhanh chóng, rẻ hơn, hoặc dễ dàng hơn để tạo ra các tựa game lớn," ông chia sẻ.

Ông đưa ra ví dụ về thành công của Grand Theft Auto V - một trong những trò chơi thành công nhất trong lịch sử - và cho biết rằng phiên bản GTA6 sẽ tiếp nối di sản này mà không dựa vào AI theo cách chúng ta tưởng tượng hiện nay. Zelnick nhắc rằng ngành game đã áp dụng các công nghệ AI trong nhiều năm trước khi cơn sốt AI hiện tại bắt đầu, và điều này sẽ không thay đổi đáng kể trong tương lai gần. Ông nhìn nhận AI chỉ như một công cụ kỹ thuật số tương tự các phần mềm hiện có như Blender hay Unreal Engine, và không xem nó là yếu tố tạo nên sự vượt trội giữa các công ty game vì ai cũng có thể tiếp cận công nghệ này.

gta-v-ai

Trái lại, những tên tuổi khác trong ngành công nghệ như Nvidia lại có quan điểm khác, đặt niềm tin vào khả năng AI có thể thay thế con người trong một số nhiệm vụ nhất định, bao gồm viết và mã hóa. Thậm chí, người sáng tạo trò chơi Fable, Peter Molyneux, còn dự đoán rằng sắp tới, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra trò chơi thông qua những câu lệnh đơn giản.

Một số nhà phát triển cũng đang thử nghiệm việc tích hợp các nhân vật NPC sử dụng AI, cho phép họ ngày càng thông minh hơn khi các mô hình ngôn ngữ phát triển. Tuy nhiên, các công ty vẫn đang cân nhắc về cách tận dụng AI như một công cụ hỗ trợ chứ không phải là yếu tố thay thế con người.

Bên cạnh đó, một số ý kiến phê phán rằng ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã thiếu sự sáng tạo trong nhiều năm, khi liên tục tung ra các phiên bản làm lại hoặc phối lại. Liệu AI có thể làm tốt hơn? Câu hỏi này vẫn chưa có câu trả lời, nhưng có thể trong tương lai, AI sẽ góp phần thúc đẩy những ý tưởng mới mà con người vẫn chưa thể hiện thực hóa.

TIN LIÊN QUAN
Vivo ra mắt OriginOS 6 với giao diện tương tự iOS 26

Vivo ra mắt OriginOS 6 với giao diện tương tự iOS 26

OriginOS 6 sử dụng giao diện kính với các tấm nền trong suốt và lớp phủ mờ, giống như thiết kế Liquid Glass của Apple. Các biểu tượng ứng dụng và nút bấm bo tròn, thanh dock lơ lửng trên màn hình chính và các hiệu ứng đổ bóng sâu tạo ra vẻ ngoài giống như kính.
Nintendo Switch Online bổ sung ba trò chơi SNES mới – Lần đầu phát hành Mario and Wario bên ngoài Nhật Bản

Nintendo Switch Online bổ sung ba trò chơi SNES mới – Lần đầu phát hành "Mario and Wario" bên ngoài Nhật Bản

Cứ vài tuần, Nintendo lại cập nhật các tựa game cổ điển cho các hệ máy NES, SNES và Game Boy như một phần đặc quyền dành riêng cho thành viên Nintendo Switch Online.
Apple “chơi khăm” Microsoft trong video quảng cáo: Mac bảo mật hơn, không có màn hình xanh

Apple “chơi khăm” Microsoft trong video quảng cáo: Mac bảo mật hơn, không có màn hình xanh

Đoạn video ngắn trên YouTube mô tả một công ty đang chuẩn bị tham dự triển lãm thương mại thì toàn bộ hệ thống máy tính Windows đột ngột sập nguồn vì lỗi BSOD.
Gboard Dial Edition: Bàn Phím Quay Số Độc Đáo Của Google Nhật Bản

Gboard Dial Edition: Bàn Phím Quay Số Độc Đáo Của Google Nhật Bản

Lấy cảm hứng từ các điện thoại quay số đã được sử dụng suốt hàng thập kỷ, bàn phím này không chỉ là một công cụ nhập liệu mà còn là một bước đột phá trong thiết kế phần cứng.
YouTuber Kurtjmac Mất 14 Năm Để Đến Vùng Đất Xa Trong Minecraft

YouTuber Kurtjmac Mất 14 Năm Để Đến "Vùng Đất Xa" Trong Minecraft

Trung bình mỗi năm, Kurtjmac đã bỏ ra khoảng 8.760 giờ chơi, tương đương khoảng 100 mét mỗi giờ trong trò chơi.
Chuột máy tính có thể nghe lén người dùng?

Chuột máy tính có thể "nghe lén" người dùng?

Dự án cũng góp phần mở rộng thảo luận về rủi ro riêng tư trong môi trường công nghệ cảm biến tràn lan, nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp bảo mật chủ động trong thời đại số.
CORSAIR công bố tai nghe chơi game không dây VOID v2 MAX WIRELESS dành cho Xbox và PC

CORSAIR công bố tai nghe chơi game không dây VOID v2 MAX WIRELESS dành cho Xbox và PC

Cả hai phiên bản của tai nghe chơi game không dây VOID v2 MAX WIRELESS đều tương thích với các hệ máy PlayStation 5, Nintendo Switch 1 và 2, Mac, thiết bị di động, và hơn nữa.
Bộ sưu tập GPU độc nhất vô nhị từ NVIDIA và AMD khiến cộng đồng công nghệ ngỡ ngàng

Bộ sưu tập GPU "độc nhất vô nhị" từ NVIDIA và AMD khiến cộng đồng công nghệ ngỡ ngàng

Bạn thử tưởng tượng xem, để có thể sở hữu tất cả các mẫu GPU này, người sưu tầm phải bỏ ra bao nhiêu công sức, thời gian – và tất nhiên là tiền bạc.
YouTuber hô biến Xbox cổ điển thành máy chơi game cầm tay – chỉ chơi được chưa đầy 10 phút

YouTuber hô biến Xbox cổ điển thành máy chơi game cầm tay – chỉ chơi được chưa đầy 10 phút

Điểm đặc biệt của chiếc máy cầm tay này nằm ở việc James không chỉ dựa vào Xbox.