Quân đội Mỹ sử dụng tay cầm chơi game để vận hành vũ khí
Trong những năm qua, hình ảnh quân nhân Mỹ và các lực lượng quốc tế sử dụng bộ điều khiển trò chơi điện tử trong các hoạt động quân sự đã trở nên quen thuộc khắp thế giới. Một trong những thiết kế nổi bật từ Bộ Quốc phòng Mỹ là việc họ đã tiếp nhận cảm hứng từ công nghệ chơi game để phát triển các hệ thống đa năng mới.
Một ví dụ điển hình là chiếc xe tải gắn laser RADBO, sử dụng một hệ thống Phục hồi Căn cứ Không quân, với khả năng vô hiệu hóa đạn dược bằng tia laser ba kilowatt. Hệ thống này được điều khiển bởi Đơn vị Kiểm soát Tự do Di chuyển (FMCU), thiết bị có cấu trúc giao diện tương tự như các bộ điều khiển chơi game phổ biến như Xbox và PlayStation, bao gồm cảm biến chuyển động, núm điều khiển và các nút chức năng đặc biệt.
Thực địa sử dụng những thiết bị này không chỉ giới hạn ở quân đội Mỹ. Ví dụ, quân đội Ukraine trong cuộc xung đột với Nga cũng được nhìn thấy sử dụng Steam Deck, một PC chơi game cầm tay của Valve, để vận hành máy bay không người lái và tháp pháo tự động. Công nghệ này, với màn hình đi kèm và hệ điều hành Linux, cung cấp khả năng điều khiển từ xa hiệu quả.
Các nhà thầu quân sự như Ultra Electronics Measurement Systems Inc. cũng đã tham gia vào xu hướng này, phát triển các phiên bản của FMCU với các nút bấm và tính năng được thiết kế riêng cho các chức năng cụ thể, từ điều khiển tháp pháo đến các hệ thống phòng thủ tên lửa.
Lý do cho sự áp dụng rộng rãi của công nghệ chơi game trong quân sự là do các nhà sản xuất game đã dành nhiều thập kỷ để hoàn thiện giao diện điều khiển hai tay, làm cho chúng trở nên thân thuộc và dễ sử dụng với thế hệ trẻ - một lợi thế không nhỏ trong các tình huống quân sự nơi phản ứng nhanh và chính xác là yếu tố sống còn .