Intel Đối Mặt Chỉ Trích Do Lỗi Chip Thế Hệ Mới, Nhiều Studio Đồ Hoạ Chuyển Sang Dùng AMD
Intel đang gặp khó khăn khi tỷ lệ lỗi cao của CPU thế hệ 13 và 14 gây ra sự cố sập nguồn, khiến công ty phải đối mặt với nhiều chỉ trích. Theo Dylan Browne, Giám sát Unreal Engine tại ModelFarm, lỗi xảy ra trên 50% các hệ thống sử dụng chip Core i9-13900K và 14900K, dẫn đến mất ổn định và sập nguồn.
Vấn đề này được Browne mô tả rằng ngay sau khi lắp đặt, hai trong số các chip đã bộc lộ vấn đề mất ổn định. Ông cũng tiết lộ rằng studio của mình đang có kế hoạch chuyển sang sử dụng chip Ryzen 9 9950X của AMD, với lý do rằng hiệu suất luồng đơn của chip này "khá tốt".
Sự cố sập nguồn đã là vấn đề dai dẳng đối với người dùng chip Intel, đặc biệt khi chơi các trò chơi đòi hỏi cấu hình cao như Unreal Engine 5, hay khi thực hiện các tác vụ nặng về CPU như chạy Cinebench và Handbrake. RAD, một công ty phần mềm, cho biết nguyên nhân chính là do cài đặt BIOS quá lạc quan và tốc độ xung nhịp cao, nhưng khẳng định rằng không có lỗi từ phần mềm của họ.
Intel đã khuyến nghị giảm ép xung và điện áp để giảm thiểu vấn đề và đã xác định được rằng nguyên nhân là do một thuật toán vi mã bị lỗi tăng điện áp cho bộ xử lý. Họ dự kiến sẽ phát hành bản vá giảm thiểu vi mã vào giữa tháng 8 thông qua các bản cập nhật BIOS từ các nhà sản xuất OEM bo mạch chủ và bản cập nhật Windows, nhằm ngăn chặn sự cố trên các chip chưa bị ảnh hưởng. Các chip đã bị hỏng sẽ cần được thay thế bởi Intel.
Sự việc này có thể là một cơ hội cho AMD khi các công ty và người dùng cân nhắc chuyển sang sử dụng các sản phẩm của hãng, nhất là trong bối cảnh hiệu suất của các sản phẩm AMD ngày càng được cải thiện qua mỗi thế hệ.